KINH DOANH LÀ TRÒ CHƠI ĐỘI NHÓM

Chia sẻ:

KINH DOANH LÀ TRÒ CHƠI ĐỘI NHÓM

Khi bạn đã thành lập doanh nghiệp, dù quy mô nhỏ hay lớn hoặc rất rất lớn thì tất cả đều là trò chơi đội nhóm. Bạn bắt buộc phải xây dựng đội nhóm. Bạn càng mở rộng quy mô doanh nghiệp thì quy mô đội nhóm của bạn càng phải lớn. Đặc biệt, những người đi theo bạn xây dựng doanh nghiệp trường tồn, vĩ đại thì nhất định phải có những con người trung thành, quyết liệt cùng bạn xây dựng 1 đế chế kinh doanh. Tôi thường ví von công việc của chủ doanh nghiệp cũng như của người nông dân. Người nông dân ấy mới đầu là người trồng cây (mở doanh nghiệp), một mình họ làm rất nhiều thứ: vừa gieo hạt, tưới nước, bón phân, cắt tỉa,…cho đến khi cây đó ra được quả.

Nếu như người nông dân này mong muốn mình trồng thêm nhiều cây mới (nhiều doanh nghiệp mới) thì ở quy mô 1 cây anh còn chăm được, đến cây thứ 2 trở đi, quy mô mở rộng ra, khả năng anh bao quát được là hạn chế dần. Vậy anh cần đào tạo những người phó cho anh, cũng có những đức tính cần cù, chăm chỉ,quyết liệt, thực sự biết cách bón phân, tỉa cành, làm cho cây đó tốt lên, trưởng thành và ra trái.

LÀM THẾ NÀO BẠN CÓ ĐƯỢC NGƯỜI NHƯ THẾ?

Nếu doanh nghiệp thực sự bền vững, hệ thống quản trị bài bản thì chủ doanh nghiệp cần trưởng những bộ phận chức năng để quản lý một cách bài bản, bạn là lãnh đạo chung, những người kia là lãnh đạo đội nhóm của họ. Làm sao để họ điều hành một cách nhịp nhàng, mỗi người giỏi một mảng, điều hành một mảng. Khi anh mở một doanh nghiệp mới, anh cần người để chăm sóc doanh nghiệp hiện tại thay anh để a đi kiến tạo doanh nghiệp mới. Ta lại bắt đầu công việc từ đầu, gieo hạt rồi vun xới, lại cần những người tương tự để vận hành như doanh nghiệp kia.
Tập đoàn Amaccao bắt đầu trồng một cây đầu tiên là VinaDic, sau đó Chủ tịch Amaccao là anh Năm đã phải tính để có được những cá nhân như tôi hỗ trợ quản lý chung khối văn phòng và quản lý nhà máy rượu, chị Nguyễn Thị Mùi quản lý Nhà máy bê tông Amaccao– là những người lãnh đạo tiếp theo. Sau đó lại trồng cấy dần để có những cá nhân tiếp theo.
VD: anh Vũ Văn Ngọc hiện là TGĐ Vina Dic, từ nhân viên bình thường, huấn luyện anh dần dần đến vị trí hiện này. Để có thể có được những người quản lý, điều hành buộc người nông dân cần nhân rộng lên nhiều người nông dân khác, thay thế cho người chủ ban đầu, quản lý các thành viên tiếp theo.

Tóm lại chủ doanh nghiệp cần có nhóm những người lãnh đạo, họ phải thực sự phải có những đặc tính mà người chủ doanh nghiệp cần: trung thành, chăm chỉ, có năng lực, quyết liệt đến cùng để cùng thuyền trường lái con thuyền đến bến.

(Nguồn: Chìa khóa số 32: Kinh doanh là “trò chơi đội nhóm” – Trích trong cuốn sách “100 chìa khóa vàng dành cho CEO và chủ Doanh Nghiệp)

DOANH NHÂN – TIẾN SĨ TÔ NHẬT – PCT – TGĐ TẬP ĐOÀN AMACCAO.

Chia sẻ:
Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn